Trang truyền thống 28/11/2013

GIAO DUC KY NANG SONG

2013

 Phòng GD&ĐT TPBL          CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Trường tiểu học Kim Đồng                              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

     Số :   43    /BC

                                                                  Phường 3, ngày 25 tháng 10 năm 2013

 

 

BÁO CÁO

Kết quả thực hiện công tác giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh

                                                       Giai đoạn 2008-2013

 

 

Kính thưa: - Lãnh đạo Phòng Giáo dục- Đào tạo thành phố

                  - Quý thầy cô giáo.

 

    Nhân hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố, trường tiểu học Kim Đồng xin được tham gia báo cáo tham luận về “ Công tác giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh” của nhà trường như sau :

 

I. Nhận thức của trường về tầm quan trọng của “ Công tác giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh” trong nhà trường :

1. Quan niệm về kỹ năng sống:

- Theo tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá Liên hợp quốc ( UNESCO )

kỹ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục, đó là: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để cùng chung sống.

“ Kỹ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người ( không buôn lậu dù lợi nhuận cao ), khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội ( lễ phép với người lớn - vứt rác ra đường phố ), khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống ( phòng, tránh dịch bệnh, tai nạn, bão… ) “

- Theo yêu cầu của Bộ giáo dục, các kỹ năng sống cơ bản cần hình thành cho học sinhlà: ( 21 kỹ năng cơ bản, cần thiết )

+ Kỹ năng tự nhận thức

+ Kỹ năng xác định giá trị

+ Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

+ Kỹ năng ứng phó với căng thẳng ( bình tỉnh, sẵn sàn đón nhận như một tất yếu của cuộc sống )

+ Kỹ năng tìm kiếm sự hỗ trợ ( cần mượn dụng cụ học tập tìm địa chỉ để mượn, bày tỏ, bình tỉnh khi gặp người thiếu thiện chí… )

+ Kỹ năng thể hiện sự tự tin

+ Kỹ năng giao tiếp ( khả năng bày tỏ ý kiến của mình và biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến người khác, biết kiểm soát cảm xúc )

+ Kỹ năng lắng nghe tích cực

+ Kỹ năng thể hiện sự cảm thông ( đặt mình vào hoàn cảnh người khác )

+ Kỹ năng thương lượng

+ Kỹ năng giải quyết mâu thuẩn ( kiềm chế cảm xúc, tránh bị kích động, nóng vội..)

+ Kỹ năng hợp tác ( chia sẻ, cam kết thực hiện..)

+ Kỹ năng tư duy phê phán

+ Kỹ năng tư duy sáng tạo

+ Kỹ năng ra quyết định

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề

+ Kỹ năng kiên định ( bỏ thuốc lá )

+ Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm

+ Kỹ năng đạt mục tiêu

+ Kỹ năng quản lí thời gian

+ Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

Các kỹ năng sống trên không tách rời nhau mà có liên quan chặt chẽ với nhau.

2. Tầm quan trọng của giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh” trong nhà trường:

- Giáo dục hình thành kỹ năng sống là một yêu cầu hết sức quan trọng, cấp thiết để giáo dục thế hệ trẻ.

- Giáo dục hình thành kỹ năng sống là một trong nội dung cơ bản của phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

- Kỹ năng sống là chất đề kháng tốt nhất, để phòng, tránh tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.

- Kỹ năng sống giúp các em có thái độ tự tin, biết cách hoà nhập với cuộc sống .

- Kỹ năng sống thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội.

 

II. Những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện:

Thuận lợi:

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, có trách nhiệm.

- Phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện.

- Hầu hết các em tham gia nhiệt tình.

- Trường có khá đầy đủ các thiết bị công nghệ thông tin nên giáo dục kỹ năng sống đạt hiệu quả.

Khó khăn:

- Sự phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác này chưa chặt chẽ.

- Một bộ phận học sinh có biểu hiện hành vi chưa tốt như: chưa ngoan, bỏ học, chưa mạnh dạn khi giao tiếp, gặp mâu thuẩn chưa biết kìm chế.

III. Biện pháp thực hiện của trường :

 

A Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh, học sinh:

- Thông qua các cuộc họp phụ huynh, sổ liên lạc, bảng thông tin của trường để tuyên truyền tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống, từ đó tạo sự đồng thuận cao.

- Niêm yết tại trường:

+ Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học ( trước cổng trường )

+ Nước biển mênh mông không đông đầy tình mẹ - mây trời lồng lộng không phủ kín công cha ( dãy lầu )

+ Bí quyết để học giỏi ( trong lớp học )

+ Nội quy học sinh, nội quy phòng tin học, phòng vệ sinh, thư viện…

+ Quy định cách phòng tai nạn thương tích

+ Bảng thông tin…

+ Công khai quyền trẻ em

 

B. Những việc làm cụ thể:

1. Tổ chức giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống trong giờ dạy chính khoá:

-  Khai thác tính tích hợp giáo dục trong mỗi bài dạy.

Ví dụ: Dạy bài : “ Phòng tránh bệnh sốt xuất huyết “ của môn khoa học lớp 5 tuần 7, trong sách giáo khoa không có các kỹ năng như triệu chứng bệnh, khi bệnh không được cạo gió, không được uống thuốc……, không mê tín di đoan….

2. Tổ chức ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống cho học sinh :

-  Các kỹ năng trên được giáo dục tích hợp trong các tiết dạy môn văn hóa, ngoài ra thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi hoạt động và sinh hoạt tập thể còn giúp các em trải nghiệm kỹ năng sống từ đó tự tin hơn.

- Mỗi tháng mở 1 chuyên đề, thực hiện vào thứ bảy, chủ nhật, cụ thể:

 

Tháng

Chủ điểm

Ghi chú

9

- Chăm ngoan học giỏi

- Học sinh hiếu học

 

10

11

Tôn sư trọng đạo

Uống nước nhớ nguồn

 

12

1

Mừng Đảng, mừng Xuân

 

2

3

Mừng ngày 8-3, 30-4

 

4

5

Kính yêu Bác Hồ

 

 

- Tham quan, giao lưu với các trường bạn trong, ngoài tỉnh để giáo dục kỹ năng sống:

Tổ chức cho giáo viên, học sinh giao lưu với hơn 5 trường như : Nghe báo cáo kinh nghiệm học tập, giao lưu văn nghệ, trò chơi…Qua đó các em học tập được cách giao tiếp, biết giới thiệu về trường mình, biết thông cảm, giúp đỡ bạn vùng khó khăn…. Có thể nói trải nghiệm thực tế là biện pháp quan trọng để rèn kỷ năng sống cho các em.

 

 3. Xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống thông qua tiết sinh hoạt lớp:

Nội dung cụ thể giáo dục kỹ năng sống cho học sinh: Yêu cầu cho học sinh ghi vào môn đạo đức câu hỏi và cách xử lý ( 1 câu/ tuần )

Ví dụ : Những câu hỏi đơn giản như thế này sẽ cho các em những kỹ năng để ứng phó trong những hoàn cảnh bất chợt, nguy cấp:

Câu 1. Em hãy giới thiệu với các bạn về ngôi trường của em hiện nay.

Yêu cầu :

+ Học sinh biết chào hỏi lễ phép, giới thiệu tên mình khá mạch lạc.

+ Học sinh giới thiệu về ngôi trường của mình như: Địa chỉ, tên trường, ý nghĩa của tên trường, hình ảnh tiêu biểu đáng nhớ, thành tích của trường, tình cảm đối với ngôi trường, cụ thể:

- Tên trường ( tóm tắt thông tin về anh Kim Đồng )

- Nơi toạ lạc ( số 374 đường Võ Thị Sáu, Phường 3, thành phố Bạc Liêu

- Cảnh quan, môi trường: Cây xanh cho bóng mát suốt ngày, vườn hoa, chậu bông giấy nhiều màu sắc, những khẩu hiệu em thích, việc trang trí lớp học,

- Những hoạt động nổi bật của trường: Tổ chức trò chơi, hội thi, ngoại khoá, giới thiệu gương hiếu học, đọc sách tại thư viện, bóng đá…

- Tên thầy cô chủ nhiệm, cán bộ, nhân viên trường, số điện thoại trường 07813822507

Câu 2. Có một người khách lạ đến báo tin người thân của em bị tai nạn em xử lý thế nào?

Yêu cầu :

+ Học sinh bình tỉnh, cám ơn người đưa tin, thông báo về gia đình về thông tin này để xác định độ chính xác và nếu là sự thật nhờ người nhà đến chăm sóc.

 

Câu 3. Trong giờ học, nếu được phân công làm nhóm trưởng em điều khiển nhóm em ra sao ?

Yêu cầu :

+ Học sinh biết phân công, giao việc cho từng thành viên, chọn thư ký.

+  Xác định yêu cầu của bài tập - Trình bày kết quả nhóm làm việc.

Câu 4. Một số bạn đến lớp em gây gổ, đánh nhau em xử lý thế nào?

Yêu cầu:

- Các bạn lớp khác bình tỉnh, có gì thắc mắc, bức xúc xin trình bày với GVCN.

- Tìm cách báo nhanh cho giáo viên hay bảo vệ biết để ngăn chặn.

Câu 5. Trên đường đi học, gặp một người bệnh tâm thần, các bạn  lớp em dừng lại xem và trêu chọc. Nếu có mặt lúc đó, em làm gì ?

- Yêu cầu :

Các bạn không nên có hành vi này, vì làm thế là làm mất trật tự làng xóm, gây cho người bệnh càng bệnh nặng hơn và có thể xảy ra việc đáng tiếc ( người bệnh ném đá ra ngoài đường, đuổi đánh người đi đường… )

 

Câu 6. Hôm nay cả nhà đi vắng chỉ còn mỗi mình em trông nhà. Vào giữa trưa, có một người khách lạ đến trước cổng nhà, tự xưng là bạn của ba em. Khi đó em sẽ làm gì?

Yêu cầu:

Có ý thức cảnh giác cao nhưng vẫn giữ phép lịch sự tối thiểu, do đó có thể thực hiện theo một trong các cách sau như sau:

+ Chưa vội mở cửa mời khách vào, thông tin nhanh cho nhà hàng xóm biết để cùng tiếp khách. Sau đó báo cho bố mẹ biết.

 

4. Sử dụng mô hình, trò chơi, hình ảnh trực quan để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:

- Mô hình :

+ Nuôi heo đất khuyến học: Giáo dục kỹ năng chia sẻ, thông cảm ( chống bệnh vô cảm )

+ Lớp sạch đẹp, an toàn: Giáo dục kỹ năng giải quyết mâu thuẩn, phòng bạo lực học đường ( có tiêu chuẩn và kiểm tra hàng tháng )

- Trò chơi: Bốc thăm xử lý tình huống, nên- không nên

- Hình ảnh trực quan: Vẽ tranh có nội dung giáo dục truyền thống hiếu học, yêu quê hương, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, phòng tránh tai nạn giao thông, yêu biển đảo, bảo vệ môi trường….. ( trăm nghe không bằng một thấy ). Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu làm phiếu nhận xét.

5. Ứng dụng công nghệ thông tin để giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:

- Phòng tránh tai nạn thương tích, dịch bệnh

- Phòng tránh lũ, bão

- Tình huống xử lý cháy, phòng cháy ( mang đèn vào mùng học bài )

- Phát thanh phòng bệnh tay, chân, miệng…

- Xem đoạn video về gương dũng cảm, hiếu học, hiếu thảo, vượt khó

6. Tham mưu, phối hợp với các lực lượng xã  hội rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

- Trường có phối hợp với phụ huynh xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá cho học sinh và kết hợp giám sát, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy tắc đó.

 

- Trường có phối hợp với phụ huynh xây dựng các câu lạc bộ ( câu lạc bộ đôi bạn cùng tiến, câu lạc bộ múa lân, câu lạc bộ em yêu Tiếng Việt, Anh văn, tin học… )

-  Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nội dung giáo dục, rèn luyện các kỹ năng sống, ý thức bảo vệ sức khoẻ, phòng chống tai nạn đuối nước, thương tích cho học sinh, tham quan, giao lưu…

 

IV. Kết quả giáo dục, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh  :

 

  - Hầu hết học sinh hình thành được thói quen ứng xử có văn hoá, trong học tập, trong vui chơi tại lớp, tại trường và kĩ năng làm việc, sinh hoạt nhóm. Khi đến trường các em luôn là học sinh gương mẫu, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, ý thức chấp hành nội qui nhà trường, qui định của địa phương và chính sách pháp luật của nhà nước.

-  100%  lớp có niêm yết quy định xây dựng lớp an toàn, không có tai nạn, thương tích.

- Đa số các em tự tin khi giao tiếp, biết giới thiệu khá mạch lạc về đặc điểm trường mình, biết giải quyết tốt các mâu thuẩn để tránh bạo lực học đường…

- Biết đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn: Ủng hộ quỹ an sinh hơn 30 triệu đồng cho địa phương, giúp thiếu nhi Miền Trung bị bão lụt, giúp người mù…..

- 100% lớp xây dựng được quỹ heo đất khuyến học.

- Hơn 95% học sinh biết hợp tác với bạn trong lao động và học tập.

- Lớp bán trú biết tự ăn, biết sắp xếp nơi học tập, vệ sinh cá nhân, tập thể…..

- Có hơn 50 nghìn lượt học sinh được dự nghe nhà trường giáo dục kỹ năng sống.

V. Phương hướng triển khai PTTĐ trong giai đoạn tiếp theo giai đoạn 2013-2018:

a. Kế hoạch chung của đơn vị:

-  Huy động sức mạnh tổng hợp của thầy và trò, của chính quyền địa phương, của các  lực lượng giáo dục ngoài nhà trường để xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của xã hội.

-  Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và tham gia các hoạt động xã hội.

- Tập trung các nguồn lực để giải quyết dứt điểm một số yếu kém về CSVC trường học cụ thể là những yếu kém về giữ vệ sinh, môi trường học tập trong nhà trường và  những điều kiện về CSVC khác phục vụ hoạt động dạy và học.

- Tăng cường sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường với thái độ tự giác, chủ động, tích cực và sáng tạo.

- Phát huy sự chủ động, sáng tạo của CBGV trong việc tham gia các hoạt động giáo dục, trong việc đổi mới phương pháp giáo dục học sinh.

- Huy động và tạo điều kiện để có sự tham gia tích cực có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể và cá nhân trong và ngoài nhà trường trong việc xây dựng CSVC và môi trường sư phạm, cảnh quan trường lớp học.

b. Các vấn đề trọng tâm :

b.1 Công tác tuyên truyền:

- Tổ chức họp hội đồng sư phạm tuyên truyền cho cán bộ giáo viên am hiểu ý nghĩa của việc xây dựng môi trường, trường học thân thiện.

- Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường cụ thể hóa công tác này vào kế hoạch của mình.

b.2 Xây dựng cơ sở vật chất- cảnh quan nhà trường:- Tổ chức phong trào giúp đỡ học sinh yếu, kém:

 

- Sắp xếp, trang trí trường lớp, đầu tư cây xanh.

- Giáo dục học sinh thói quen giữ vệ sinh chung, ý thức bảo quản CSVC.

- Tham mưu các cấp đầu tư CSVC.

- Phát động phong trào xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp. Mỗi cán bộ giáo viên, học sinh đều xem trường là nhà.

b.3 Xây dựng các quy định làm cơ sở cho học sinh phấn đấu:

- Quy định an toàn, phòng tai nạn thương tích trong học sinh. Quy định này được niêm yết trong các lớp.

- Quy định quy chế phối hợp với cha mẹ học sinh.

b.4 Tổ chức giúp đỡ học sinh yếu kém- học sinh có hoàn cảnh khó khăn :

- Ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức nắm chất lượng học tập và hoàn cảnh học sinh để có kế hoạch giúp, cụ thể:

- Lập quỹ học bổng giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học

b.5 Rèn kĩ năng sống cho học sinh:

- Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục cho HS để các em không bị thương tích do tai nạn giao thông, điện, nước và các tai nạn khác. Không có các hành vi bạo lực trong trường học. Không có học sinh vi phạm tệ nạn ma tuý, HIV/AIDS  và tệ nạn xã hội khác

Gắn kết giáo dục đạo đức, văn hoá với giáo dục ý thức công dân, ý thức dân tộc, ý thức thực hiện các hành vi văn hoá cộng đồng.

- Làm tốt công tác giáo dục truyền thống dân tộc, truyền thống văn hoá lịch sử cho học sinh.

- Học sinh có ý thức trong việc tham gia công tác xã hội ở địa phương, thường xuyên tham gia lao động vệ sinh lớp học; chăm sóc và bảo quản khuôn viên cơ sở vật chất nhà trường và các công trình văn hóa ở địa phương. Nhận chăm sóc di tích, gia đình thương binh.

b.6  Xây dựng mối quan hệ mật thiết, thân thiện trong nhà trường:

- Giáo viên sử dụng phương pháp giáo dục phù hợp, tạo quan hệ chặt chẽ với phụ huynh.

- Mở hộp thư cho giáo viên, học sinh góp ý xây dựng nhà trường.

- Chỉ đạo xây dựng lớp học thân thiện, mô hình đôi bạn cùng tiến, đôi bạn giúp nhau trong học tập, tổ chức giao lưu, kết nghĩa với các lớp khác trong trường, trong ngoài tỉnh.

b.7 Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi, lành mạnh với khẩu hiệu “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui “ :

- Đẩy mạnh hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. Mỗi lớp đều thực hiện nghiêm túc chế độ hát tập thể đầu buổi học, thể dục giữa giờ.

- Mỗi tuần tổ chức được một hoạt động vui chơi tập thể cho học sinh dưới sự quản lý chỉ đạo của giáo viên và Tổng phụ trách.

- Làm tốt công tác quản lý học sinh hàng ngày

- Tổ chức phát thanh học đường hàng ngày với các nội dung: Giáo dục truyền thống, sức khoẻ, giới thiệu gương người tốt, việc tốt.

- Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chào cờ hàng tuần: Các tiết chào cờ được lồng ghép nội dung đố vui, văn nghệ tổ chức phát thưởng cho học sinh có thành tích tốt.

 

VI. Kiến nghị :

 

- Cho cán bộ, giáo viên tham quan các trường có mô hình hay về giáo dục kỹ năng sống.

- Trang bị thêm tài liệu cho nhà trường để tham khảo.

 

Demo